Wednesday, June 11, 2014

Describe Java Web Technologies (Công nghệ tạo Web với Java)

Hiện tại có rất nhiều công nghệ để làm web bằng Java. Khác với ngày trước, bây giờ ít người còn sử dụng script để lập trình web trong Java mà thay vào đó họ sử dụng Java Servlet cùng với JavaServer Pages (JSP) và JavaServer Faces (JSF).

Servlet là một kĩ thuật lập trình máy chủ web của Java, hiện nay nó đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở nhiều nơi vì tính khả dụng và những ưu điểm của nó mang lại

1. Giới thiệu về Java Servlet.

  Trước tiên bạn phải biết phân biệt giữa trang web tĩnh và động. Ở những năm trước đây, khi người dùng bắt đầu làm quen với những trang web tĩnh khô cứng như một tờ báo thì hiện nay, điều mà bạn cần thu hút người xem chắc chắn phải là những trang web động, nơi mà có đủ khả năng tương tác với người dùng.

Có rất nhiều công nghệ để ứng dụng vào các web động bao gồm CGI, ASP, ISAPI, JSP, Servlet… và trong số đó có JSP/Servlet là công nghệ của Java.

2. So sánh Servlet với một số công nghệ khác.

 Một số công nghệ web Java như CGI, ASP, ISAPI trước đó được sử dụng được đánh giá hơi chậm mỗi khi khởi động và tốn tài nguyên. ASP, ISAPI tuy ra đời sau để khắc phục các nhược điểm trên nhưng thực sự chưa đáng là bao.

Với việc cho ra đời 
Servlet kế thừa các thế hệ trước, đây là công nghệ giúp cho Web Server hoạt động trơn tru và mượt hơn thời điểm này, hơn nữa có còn giúp phát huy tối đa khả năng chia sẻ tài nguyên.

3. Những công nghệ ra đời hỗ trợ cùng Servlet.

Java Servlet tốt thật đấy, tuy nhiên chưa phải hoàn hảo, do đó vẫn có nhiều công nghệ con được sinh ra để hỗ trợ cho chính bản thân nó.

 * JavaServer Pages (JSP):
 
  - Nếu trước đó dùng riêng Java Servlet viết trang web thôi đã rất mệt, do đó các nhà lập trình đã biết thêm JSP nhằm hỗ trợ người dùng thiết kế web trên Java tiện dụng hơn qua XML, HTML hay một số định dạng khác trên web động. Đặc biệt với JSP Standard Tag Library cho phép thêm các thẻ rất thuận tiện.

  - Ưu điểm của JSP cung cấp ngôn nhữ đơn giản để hướng tới mọi đối tượng sử dụng và hơn nữa còn dễ dàng phát triển hơn Java Servlet. Tuy nhiên để sử dụng nó thì cần phải có một tài nguyên lớn dự trữ.


JavaServer Faces (JSF):

   - Đây là công nghệ được thiết kế để hỗ trợ người sử dụng đơn giản hóa việc phát trên Web trên nền Java.     Cho phép bạn làm giao diện nhanh gọn mà không cần phải gõ lại.

   - Nếu bạn cần thiết kế web nhanh gọn thì JSF là lựa chọn hoàn hảo để giải quyết việc này.


Sơ đồ minh họa cho Công nghệ viết Web bằng Java.

No comments:

Post a Comment