Saturday, July 26, 2014

Introduction to JAXP (Giới thiệu về JAXP)

Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu học về khái niệm mới về JAXP, nó sẽ giúp bạn hoàn thiện cũng như biết thêm về cách sử dụng file XML

1. Giới thiệu

Java API for XML Processing (hay còn được gọi là JAXP) là một phần của Java XML của giao diện lập trình ứng dụng API (Vậy API là gì?). Nó có khả năng phân tích các tài liệu XML.

Với JAXP, nó có thể giúp XML biến thành chính đối tượng sử dụng, và thay thế việc thao tác dữ liệu, và một số thuộc tính ở các thẻ XML thành các thao tác trên các thuộc tính của đối tượng.


Minh họa hoạt động của JAXP


2. Đặc điểm:

  a. Giao diện:

JAXP có ba giao diện cơ bản mà bạn nên biết đó là:

      - DOM (Document Object Model):  Mô hình đối tượng.
      - SAX (Simple API for XML): API đơn giản cho XML
      - StAX (Streaming API for XML): giống với SAX nhưng có thêm Streaming (Áp dụng JDK 5 hoặc 6)

  b. Lợi ích:

    - Ngôn ngữ độc lập.
    - Code độc lập.
    - Có khả năng linh hoạt, thích nghi tốt.


Các packages của JAXP



Còn đây là một ví dụ về class sử dụng các package và code chi tiết về XML



     c. Lưu ý:

        Việc thao tác dữ liệu trên XML khá khó khăn chứ không dễ như nhiều người nghĩ. Bạn có thể thấy DOM (Document Object Model):  Mô hình đối tượng ở trong phần viết trên. Nếu không cẩn thận với các code bạn viết ra thì việc mã hóa và sắp xếp sẽ rất rối rắm. Các thao tác về đọc và ghi dữ liệu sẽ bị tách biệt hoàn toàn dẫn tới khó đọc.

    À tất nhiên, khó đọc như cái cách mình viết ở trên vậy, không cách dòng nên rất khó đọc. Đó là ví dụ minh họa nhanh nhất.


3. Nhận xét:

  XML là một chuẩn được sử dụng phổ biến ở khắp nơi để trao đổi dữ liệu. Trong Webservice trước kia cũng như Java, nó luôn đóng vai trò quan trọng mặc dù người dùng vẫn không để ý nhiều lắm. Từ bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu làm quen dần tới việc sử dụng XML trong Project của mình.

No comments:

Post a Comment