Monday, July 14, 2014

MVC Design Pattern (Mô hình thiết kế MVC)

Hôm nay chúng ta sẽ quay trở lại với mô hình MVC, đây là mô hình cho phép bạn có thể thiết kế giao diện cho ứng dụng trở nên phong phú và đẹp hơn, thậm chí có để giúp phần mềm có thể tái sử dụng, tái sử dụng ở đây là có nhiều người sẽ sử dụng của bạn hoặc bạn sẽ giúp ứng dụng có thể tuyệt vời hơn trước nhờ giao diện mới.

1. Giới thiệu:

Model–View–Controller (hay MVC) là phần mềm mô hình cho phép thiết kế giao diện người dùng. Đây là mẫu thiết kế khá phổ biến trong Java Web hiện nay, trước tiên hãy xem qua sơ đồ minh họa của MVC:

Mô hình minh họa cho MVC

* Model: Đây là nơi cho phép lưu trữ dữ liệu (hay Database) để sẵn sàng đưa thông tin.

* View: Đơn giản là phần hiển thị giao diện đối với người dùng.

* Controller: Là cầu nối kết nối giữa View và Model để người dùng tương tác với ứng dụng.



3. Mối quan hệ:

Mô hình Model–View–Controller (hay MVC) là một mối quan hệ giống với tuần hoàn, do đó luôn có sự bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta sẽ cùng hiểu qua hơn về mối quan hệ của từng đối tượng.



  * View và Controller:

Khi người dùng gửi yêu cầu (request) tới Controller thông qua View, Controller sẽ trực tiếp chuyển yêu cầu này tới Model để chờ xử lí.


Minh họa code về View, nơi bạn có thể hiển thị thông tin cho người dùng.


  * Controller và Model:

Sau khi nhận được phản hồi từ Controller, Model sẽ có nhiệm vụ chỉnh sửa, thay đổi hay bất cứ điều gì với thông tin sẵn có để có thể phục vụ đúng yêu cầu của người dùng.


Minh họa code của Controller, nơi nó sẽ lấy dữ liệu từ view 
và thay đổi rồi gửi tới Model.


  * Model và View:

Thông tin sau khi thay đổi sẽ được Model chuyển đến View để hiển thị lại thông tin với người dùng, phục vụ theo đúng yêu cầu của User.

Minh họa code cho Model, nơi bạn có thể chỉnh sửa thông tin 
để đáp ứng yêu cầu người dùng.


4. Nhận xét:

Nếu như ngày trước chúng ta không cần quan trọng về giao diện mà là cần chức năng hơn thì ngày nay, yêu cầu của người dùng cực kì khắt khe. Không chỉ đơn giản là có giao diện nữa mà nó lại phải đẹp, bắt mắt, nếu bạn không có được điều này thì ứng dụng của bạn sẽ không được người dùng đánh giá cao cũng như sử dụng nhiều.
Bài viết hôm nay nhắc lại về mô hình MVC, đây là mô hình được phổ biến để thiết kế giao diện hoàn hảo theo đúng ý bạn. Hãy tạo ra những sản phẩm tuyệt vời từ đây, chúc bạn thành công.

No comments:

Post a Comment