Wednesday, June 11, 2014

Basic of HTTP (Giao thức HTTP)

Giao thức HTTP là giao thức được sử dụng để giao tiếp trên môi trường web từ khá lâu.

1. Giới thiệu:

HTTP (Hypertext Transfer Protocol) là một giao thức được sử dụng để liên hệ thông tin và dữ liệu giữa Web Server và Web Client dùng cho World Wide Web (hay còn được biết đến với WWW). Chúng được viết lên qua giao thức giữa TCP/IP.

HTTP còn được gọi việt hóa là giao thức truyền tải siêu văn bản cho phép hiển thị và kết nối với website. Giả dụ ở đây bạn muốn truy cập dữ liệu của tôi, bạn có thể gõ dòng lệnh này: http://www.facebook.com/thinh.drake

2. Mô hình HTTP:

HTTP cho phép giao tiếp giữa nhiều máy chủ với khách hàng hoặc nhiều khách hàng với một máy chủ, Giao tiếp thường diễn ra qua giao thức TCP / IP.


Với vai trò là Web Client (đại loại người dùng) thì bạn có thể gửi yêu cầu về thông tin hay một nội dung tới 
Web Server qua giao thức HTTP(s). Máy chủ khi nhận được sẽ trả về cho bạn những "đáp án" mà bạn đã yêu cầu.

Đây là phương thức được sử dụng ngay từ khi bắt đầu có Internet, với HTTP bạn có thể dễ dàng truy cập vào  các dữ liệu Web khác nhau trên cùng một thời gian và thời điểm.

3. Ưu và nhược điểm:

    Dù là phương thức được sử dụng trong 20 năm trở lại đây kể từ khi Internet xuất hiện, trải qua nhiều cải tiến và nâng cấp, đã có nhiều lỗi được khắc phục. Tuy nhiên chúng ta cần đánh giá lại những ưu và nhược điểm hiện tại của giao thức này.

   * Ưu điểm: 

       - Là giao thức truyền tải siêu văn bản, do đó tốc độ mà nó mang lại để giải quyết vấn đề chắc chắn được nhắc tới đầu tiên.

       - Khác với nhiều giao thức khác, HTTP hoàn toàn không giữ lại trạng thái của bạn (Client) mà thay vào đó sẽ liên tục thay đổi để làm mới cho chính người dùng, rất tốt cho ai quên không thoát dữ liệu.

    * Nhước điểm:
   
       - Nhưng quy tắc bảo mật đó vô tình lại cũng là nhược điểm với nhiều người, dữ liệu yêu cầu luôn làm mới khiến cho những ai quên sẽ khó lòng tìm lại những gì mình đã từng trải nghiệm.

       - Đặc biệt phương thức này không mã hóa, điều đó có thể ảnh hưởng tới bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.

       - Connectionless, kết nối yếu, giao thức này hoàn toàn không lưu lại những kết nối giữa Client và Server trong một khoảng thời gian nhất định.

4. Ví dụ:
Bạn có thể dễ dàng truy cập vào một giao thức HTTP đơn giản bằng cách nhập một địa chỉ bất kì:

No comments:

Post a Comment