Saturday, June 14, 2014

Dispatcher (Yêu cầu sử dụng Dispatcher)

1. Giới thiệu:

Dispatch là theo khái niệm là gửi đi, trong Java Web nó có khả năng xử lí các thông tin các thông tin rồi gửi đi tới những nơi yêu cầu. Trong đó đặc biệt có phương pháp "Request Dispatcher" được làm trực tiếp trên servlet để gửi đi tới yêu cầu của một số web trước đó . Với RequestDispatcher bạn có thể dễ dàng gửi thông tin và tài nguyên tới các web có chứa Servlet và JSP .


2. Hai phương thức Include() và forward() :

 a. Phương thức include() :

        - Đây là phương thức cho phép bạn chèn thêm các nội dung đa dạng vào trong những yêu cầu rồi trả về Web nào đó do Client (người dùng) quản lí.

Minh họa cho include() 


        Hãy xem hình minh họa khi người dùng gửi yêu cầu tới Servlet, sẽ có thế Servlet nữa có nhiệm vụ " include" những dữ liệu đó rồi trả về Servlet đầu. Sau khi xử lí xong tất cả thì họ sẽ trả về (response) về với người dùng

   b. Phương thức forward() :

       - Đây là phương thức cho phép một trang Web Servlet xử lý qua yêu cầu từ một client và sau đó gửi qua  một Web Servlet khác trước khi trả về cho phía Client.

Minh họa cho forward() và khái quát Request Dispatcher

3. Thực hành:

Để cho các bạn có thể dễ hiểu hơn, mình sẽ hướng dẫn làm một demo để mọi người thực hành:

 Khởi động NetBeans IDE cài đặt sẵn trong máy:
      
     * Tạo mới project. (File - New Project)
     * Chọn Java Web
     * Chọn Web Application
     * Đặt tên và chọn đường dẫn lưu project.



Chúng ta sẽ tạo một khảo sát nhỏ, trước hết trong Index.html hãy gõ dòng lệnh sau:





Tiếp theo hãy tạo 2 class Java Servlet và đặt tên theo ý mình (như tôi chẳng hạn, cái này mình hướng dẫn rất nhiều từ bài trước rồi).




Trong 2 class đó, chúng ta sẽ gõ những dòng lệnh để tạo ra các nội dung khảo sát, đáp án và chọn đáp án

Code 1 trong 2 class, chi tiết mình sẽ gửi trong demo




Cuối cùng tạo một tab thông báo khi bạn gặp lỗi nếu gõ sai, trước hết tạo một file JSP (không thấy thì bạn vào Other - Web - JSP)



Và dõ dòng lệnh dưới đây:





Bây giờ chạy kết quả thứ trên Web, gõ một trong 3 đáp án vào khung





Mình sẽ nhấn thứ một kết quả, chưa biết đúng hay không sẽ ra thông báo này



Để chi tiết hơn hãy tải demo mà mình làm sẵn: Request Dispatcher



No comments:

Post a Comment