Wednesday, June 11, 2014

Describe client and server model (Mô hình client và server)

Mô hình Client và Server rất quan trọng với ứng dụng hiện thời, với khái niệm nhận - trả dữ liệu, phương pháp này đã tiết kiệm được thời gian và không gian tương tác giữa người dùng. Nếu như trước kia bạn phải đến tận nơi trực tiếp trao đổi với đối tác hay cần một tài khoản người dùng để tham gia vào một cộng đồng thì bây giờ với mô hình này chúng ta không phải lo tới điều đó nữa.

1. Giới thiệu:

 Mô hình này được chia thành hai phần như đúng với tiêu đề:

  * Client: Là thiết bị cho phép gửi yêu cầu từ người dùng đến với server, họ sẽ chọn và đặt các yêu cầu sử dụng mà server được đó đã cung cấp cho chúng ta.

  * Server: hay còn được hiểu là máy chủ, sẽ tiếp nhận yêu cầu, xử lí và giải quyết các vấn đề từ client (người dùng) rồi gửi lại cho chính họ.

Tóm tắt quá trình: Người dùng (client) nhập thông tin rồi nhấn Submit thì dữ liệu yêu cầu (request) đó sẽ được gửi tới server. Ngay sau đó server sẽ trả về (response) để hoàn thành các yêu cầu của chúng ta. Đây là phương pháp chúng ta thường thấy khi đăng kí trên diễn đàn hay đơn giản như trên facebook.


(Minh họa cho mô hình tương tác giữa Server và Client)

2. Khó khăn:

 
Đây là phương pháp sử dụng rất thuận tiện với ưu điểm nhanh gọn, tuy nhiên không hẳn nó hoàn toàn là hoàn hảo với chúng ta. Có thể kể ra một số nhược điểm về mô hình này mà tôi từng trải qua khi còn làm tại diễn đàn:

  * Phụ thuộc vào server, nếu như có trục trặc với server thì tất cả quá trình sẽ phải gián đoạn (giả sử một web lỗi server do bị tấn công thì cả một cộng đồng phải chờ đến khi khôi phục mới hoạt động)

 * Mất kết nối thực tiễn giữa người và người như ngày xưa, thời gian và không gian rút ngắn nhưng khả năng giao tiếp sẽ mất dần.

 * Nếu như giao tiếp thường là miễn phí thì tương tác giữa server - client tốn rất nhiều tiền, chưa kể hằng ngày phải nâng cấp.

   Kết luận: Đó là các vấn đề ngày xưa khi Internet và diễn đàn bắt đầu nở rộ ở Việt Nam, hiện tại các quá trình bảo mật hay nâng cấp server (server dự phòng) luôn sẵn sàng khi máy chủ có vấn đề. Trên thế giới, mỗi ngày họ luôn cải thiện cho client - server hoạt động trơn tru hơn, tương lai sẽ có thể khiến giao tiếp với người dùng gần gữi hơn.

3. Ví dụ:

 Có rất nhiều ví dụ minh họa cho client - server, tuy nhiên tôi có một mẫu tham khảo ngắn dễ hiểu đã từng học tại kì 3 bằng Web Service.

Bước 1: Tạo server trên web để có thể trao đổi các dữ liệu


Bước 2: Khởi động client khi đã có server. 

Ở đây của tôi là một ứng dụng Win Form nhỏ cho phép tải những bức ảnh từ một địa chỉ cố định về máy tính.



Tổng kết:  Mô hình client và server có rất ưu điểm hơn khuyết điểm. Hiện tại trên thế giới và Việt Nam đang ngày một hoàn thiện mô hình này để giúp cho người dùng tương tác một cách dễ dàng hơn.



No comments:

Post a Comment